Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2016

Những điều cấm kỵ tại Nhật Bản cần phải biết

Những điều cần nhớ khi đến Nhật Bản
Sau khi mua vé máy bay đi Nhật Bản và đến đất nước Phù Tang xinh đẹp, bạn nên nhớ các lưu ý sau để tránh gặp các rắc rối không cần thiết.
1/ Không nên cho tiền Tip tại Nhật
Không như ở các quốc gia khác, các nhân viên làm việc tại các điểm dịch vụ như ăn uống, đi lại, vui chơi giải trí sẽ không nhận phần tiền boa – tiền tip từ khách hàng. Theo quan niệm của người Nhật, cho tiền tip là một hành động khiếm nhã, không tôn trọng họ và thậm chí các nhân viên này sẽ theo bạn để gửi lại phần tiền tip nếu bạn để lại.
2/ Bỏ giày, dép trước khi vào nhà người khác
Các nhà tại Nhật đều có một khoảng trống trước cửa gọi là genkan dùng để giày, dép của khách đến nhà. Do đó, trước khi vào nhà bất cứ ai tại Nhật, bạn hãy bỏ giày, dép ra và xếp ngay ngắn. Đó là một cách tôn trọng chủ nhà tại Nhật.
3/ Không ăn uống trên đường phố
Với hầu hết các quốc gia châu Á và cả châu Âu, việc ăn uống trên đường phố rất bình thường, nhưng đó lại là hành động bất lịch sự tại Nhật. Chỉ khi nào có các hoạt động như lễ hội văn hóa, âm nhạc … thì việc ăn uống trên đường phố mới được coi là bình thường. Do đó, bạn nên tránh ăn uống khi di chuyển tại các địa điểm công cộng như trên xe điện ngầm, xe bus, đi trên đường phố, ….        
4/ Không xả rác
Người Nhật dạy trẻ giữ gìn vệ sinh từ rất sớm. Các trường học không hề có nhân viên dọn dẹp, mà học sinh Nhật thường tự quét, lau dọn phòng học, cửa kính, cầu thang… khoảng 30 phút mỗi ngày. Rác của mình thì phải giữ đến khi gặp thùng rác hoặc mang về nhà bỏ, chứ không vứt rác ra đường phố.
Các thùng rác công cộng tại Nhật không nhiều, kể cả ở các công viên, di tích văn hóa, lịch sử, … do đó, muốn vứt rác bạn hãy kiên nhẫn giữ trong tay đến khi gặp thùng rác.

Xem thêm: Mua ve may bay di Han Quoc để trải nghiệm các nét văn hóa tại xứ Kim Chi.

5/ Có thể mua mọi thứ với thẻ tín dụng
Dù các phương thức thanh toán khác đã được chấp nhận và sử dụng rộng rãi hơn tại Nhật Bản nhưng tốt nhất bạn vẫn nên mang theo tiền mặt. Tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán được ưa thích khi bạn trả phí vào cửa tại các điểm tham quan du lịch, các nhà hàng nhỏ hay các cửa hàng nhỏ.
6/ Ôm xả giao người khác
Hành động ôm xả giao khi gặp nhau rất thường thấy ở phương Tây, nhưng tại Nhật thì hành động thân thiện này sẽ làm họ khó chịu. Tốt nhất là khi gặp nhau, bạn nên cúi chào hoặc bắt tay.
7/ Không nói chuyện điện thoại trên tàu
Các phương tiện công cộng như tàu hỏa, tàu điện ngầm, xe bus rất phổ biến tại Nhật, tuy nhiên, bạn nên tránh nghe, gọi điện thoại mà hãy chuyển qua chế độ im lặng và sử dụng. Đối với người Nhật, hành động nghe gọi trên tàu sẽ làm phiền, ảnh hưởng đến người xung quanh.
8/ Văn hóa nhà tắm – suối nước nóng
Tại Nhật có rất nhiều các điểm tắm công cộng, suối nước nóng. Bạn cần nhớ một số quy tắc sau:
- Khu vực tắm cho nam có màu xanh dương, và nữ là màu đỏ. Vì theo quan niệm người Nhật, phụ nữ rất mạnh mẽ và được tôn trọng.
- Vào khu vực tắm thì cởi bỏ tất cả quần áo, bỏ vào rổ và nhớ vị trí của mình, không được mang theo các thiết bị ghi hình. Tắm gội sạch sẽ trước khi xuống suối nước nóng.

9/ Văn hóa bàn ăn
Trước khi dùng bữa, đặt 2 tay trước ngực, đầu hơi cúi và nói “itadakimasu” nghĩa là “mời mọi người” và sau khi dùng bữa sau hãy nói câu “gochisosamadeshita”. Đây là những từ ngữ để thể hiện lòng biết ơn với người đã tạo ra bữa ăn ngon cho bạn.

10/ Không nên nghịch ngợm với đũa
Đối với người Nhật, đôi đũa là một phần văn hóa ẩm thực của họ và hầu như tất cả các món ăn của người Nhật đều phải dùng đũa. Vì thế đến Nhật, bạn không nên sử dụng đũa vào mục đích khác ngoài việc ăn cơm hay nghịch ngợm chúng bởi đây là một hành động khiếm nhã và bất lịch sự.


 11/ Thanh toán tiền khi ăn uống chung
Văn hóa mời ở Nhật cũng giống như ở Việt Nam, mời đi ăn chung nhưng trả tiền thì mỗi người sẽ tự trả riêng cho phần của mình. Tuy nhiên nếu bạn được người khác mời và trả tiền phần của bạn, thì nên nói câu “Go -chiso sama deshita” (Cám ơn vì đã chiêu đãi) để cảm ơn họ.

Nhanh tay đặt vé tại đại lý vé máy bay đi Thái Lan và thưởng thức cuộc sống tại xứ sở chùa Vàng.
Chúc quý khách hài lòng với dịch vụ chăm sóc khách hàng tại công ty chúng tôi.

Sưu tầm ivivu


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét